Bình phong cuốn thư - Phong thủy vẹn tròn

Cuốn thư đá thường được thi công cùng với các công trình tâm linh và mang nhiều ý nghĩa. Sự đa dạng về chất liệu và cách thiết kế của cuốn thư đá phù hợp với nhiều dạng công trình khác nhau. Cùng Công viênNghĩa trang Thiên Đường tìm hiểu về cuốn thư, bình phong đá về ý nghĩa cũng như điểm qua những mẫu cuốn thư đẹp nhất hiện nay!

Cuốn thư, bình phong là gì?

Cuốn thư, bình phong đá là gì?

cuon-thu-da

Cuốn thư đá

Cuốn thư đá hay bình phong đá, còn có tên gọi khác là tắc môn đá. Đây là cuốn thư được làm bằng đá mang nhiều ý nghĩa cho kiến trúc tâm linh. Cuốn thư bằng đá đại diện cho một sức mạnh thần bí có thể ảnh hưởng lớn đến vận mệnh.

Cuốn thư được làm từ nhiều chất liệu khác nhau từ mây tre, gỗ lim. Tuy nhiên, cuốn thư đá vẫn là sự lựa chọn hoàn mỹ nhất, nổi bật là đá mỹ nghệ xanh từ Ninh Bình, đá vàng Nghệ An, đá xanh đen Thanh Hóa... Đây là các loại đá nổi tiếng với độ bền cao, vẻ đẹp hoang sơ tự nhiên.

Cuốn thư đá được thi công ở nhiều nơi như nhà thờ, đình chùa, lăng mộ bởi người xưa tin rằng nó sẽ giúp bảo vệ khu vực đó tránh mọi luồng khí xấu, đem lại sự bình yên cho nơi nó được đặt.

Ý nghĩa tâm linh và phong thuỷ của cuốn thư đá

Đầu tiên phải kể đến cuốn thư đá với những đường nét trạm trổ tinh tế giúp ngăn chặn các luồng khí xấu, âm khí xâm nhập vào những ngôi đình, chùa chiền, lăng mộ và giúp mang tới nguồn năng lượng tích cực cho những công trình đó.

cuon-thu-da-cham-rong-cuon-thuy-1

Cuốn thư đá giúp ngăn chặn các luồng khí xấu

Ngoài ra, người xưa còn quan niệm cuốn thư đá là sự tượng trưng cho học vấn uyên thâm và sâu rộng chỉ dành cho những người có học vấn tài cao thì mới có thể sử dụng. Vì vậy từ nền văn hoá xa xưa ý nghĩa cuốn thư đá cũng đã vô cùng to lớn. Nó là đại diện cho sự trang nghiêm, thành kính và tôn trọng đối với những người được thờ cúng trong đền tự.

Cuốn thư đá được thiết kế phần lớn với phân đầu là thanh gươm và phần còn lại là bút lông. Nó mang biểu tượng cho sức mạnh, ý chí, sự dũng cảm và đức tính trung thực, học vấn uyên thâm. Các hoa văn được chạm khắc cũng đa dạng như hoa văn hoa sen, hoa văn Tứ Quý, hoa văn Tứ Linh...

Với mỗi loại cuốn thư đều có ý nghĩa phong thủy riêng. Tùy theo các họa tiết được chạm khắc sẽ có ý nghĩa tương ứng. Cụ thể, một số ví dụ điển hình:

  • Họa tiết "Rồng cuốn thủy": Sự kết hợp của rồng và nước trong hoa văn “rồng cuốn thủy” được thể hiện qua hình ảnh rồng vờn trong mây với miệng há to hút nước. Họa tiết này có hàm ý mang lại năng lượng tích cực cho gia chủ, mang tới nhiều tài lộc cho gia đình. Bức bình phong lăng mộ với họa tiết “rồng cuốn thủy” không chỉ mang ý nghĩa giàu sang phú quý mà còn là điềm lành cho cả vùng đất.
  • Cuốn thư khắc biểu tượng năm con dơi cùng Chữ Vạn, Chữ Thọ: Họa tiết này giúp gia tăng vượng khí, mang tới nhiều tài lộc cho gia chủ. Chữ “thọ” thể hiện mong ước cho mọi người trong nhà, gia tộc luôn trường thọ và gặp nhiều may mắn.
  • Cuốn thư với họa tiết hoa sen: Hoa sen là biểu trưng của sự tinh khiết, trong sạch. Cuốn thư với hình ảnh hoa sen sẽ làm tăng thêm vượng khí và thanh lọc mọi điều xấu xa cho gia đình. Đồng thời hoa sen cũng là biểu trưng cho cuộc sống an nhàn, hạnh phúc của gia tộc. 

Cấu tạo chung của các mẫu cuốn thư đá, bình phong đá

Cuốn thư đá hay bình phong đá được cấu tạo từ 2 phần chính gồm: Thân cuốn thư và đế cuốn thư.

Thân cuốn thư

Thân cuốn thư tùy vào kích cỡ của từng loại cuốn thư sẽ có cấu tạo đặc trưng khác nhau. Cụ thể:

  • Thân cuốn thư loại nhỏ: Thân của các cuốn thư loại này được tạo ra từ 1 viên đá có cấu trúc liền khối. Sau đó, các nghệ nhân sẽ điêu khắc nhiều hoa văn. Tuy kích thước nhỏ nhưng hoa văn khá đa dạng từ đơn giản với cây tùng hay sự biến hóa khắc họa theo mùa. Và kết hợp với các chữ như: Phúc, Thọ,…
  • Thân cuốn thư loại lớn: Được cấu tạo từ nhiều khối đá khác nhau. Xếp khối đá ở giữa làm chuẩn. Tiếp tục ghép các khối đá ở 2 bên để đảm bảo sự cân đối, đẹp mắt và đạt độ chính xác về kích thước theo yêu cầu. Thân cuốn thư lớn cho phép nghệ nhân thực hiện được những sáng tác đẹp và phong phú hơn về kiểu dáng. Nhưng không kém phần tinh xảo, độc đáo.

cac-mau-binh-phong-da-nha-tho-han-tu-dep-va-y-nghia-nhat-4

Thân cuốn thư được chạm khắc chữ Thọ

Đế cuốn thư

Đế cuốn thư cũng phụ thuộc vào kích thước bản vẽ mà được tạo thành từ 1 khối đá hay ghép nhiều khối đá lại với nhau. Đế thường được làm theo kiểu chân quỳ hoặc hình tượng hoa lá.

 cuon-thu-da-cham-luong-long-chau-nguyet

Cuốn thư đá

Chất liệu thi công cuốn thư đá bền đẹp

Chất liệu để làm cuốn thư đá vô cùng đa dạng. Dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các chất liệu để tạo nên cuốn thư bằng đá đẹp và cho ý nghĩa phong thủy tốt nhất. Những chất liệu được ưa chuộng nhất hiện nay:

Đá xanh Thanh Hóa

Đá xanh Thanh Hóa là chất liệu phổ biến trong chế tác cuốn thư. Với đặc tính mềm và dễ chế tác nên rất được ưa chuộng. Giá thành khá tốt so với các chất liệu khác cùng với khả năng chịu đựng tốt với tác động của môi trường.

cuon-thu-da-xanh

Cuốn thư đá khu mộ gia tộc chất liệu đá xanh Thanh Hóa

Đá xanh rêu cao cấp

Đá xanh rêu cao cấp nổi bật với nhiều ưu điểm. Đây là loại đá được sử dụng rất nhiều trong chế tác sản phẩm mỹ nghệ. Và việc ứng dụng nó vào làm cuốn thư đá đem lại tính thẩm mỹ cao. Các ưu điểm nổi bật:

  • Có màu sắc đồng đều, ít có gân.
  • Đá có độ bền khá tốt, không bị om nứt như nhiều chất liệu khác.
  • Độ bền cao, cứng chắc và không bị ngấm nước. Vì thế, các hoa văn được chạm khắc luôn rõ nét và tinh tế bất chấp thời gian.

Cuon-thu-da-xanh-reu-cao-cap

Cuốn thư đá xanh rêu cao cấp đẹp

Cuốn thư làm bằng đá xanh rêu cao cấp luôn đẹp mắt và bền đẹp theo thời gian. Vì thế rất được ưa chuộng và giữ được phong thủy tốt.

Làm cuốn thư bằng đá trắng

Màu trắng luôn tạo nên vẻ đẹp, sự sang trọng và ấn tượng cho mọi tác phẩm. Tính thẩm mỹ cao, độ bền vĩnh cửu và bền bỉ dưới mọi điều kiện thời tiết. Độ cứng cao, nên giữ được các góc cạnh khi chế tác. Vì thế, các đường nét khắc họa luôn cực kỳ ấn tượng. 

Đây là chất liệu làm cuốn thư được các gia đình khá giả ưa chuộng. Tuy nhiên,đá trắng có giá thành cao hơn và cũng rất dễ bị bẩn do đặc trưng của màu trắng. Vì vậy, cần việc vệ sinh thường xuyên và đúng cách để luôn giữ được vẻ đẹp cho cuốn thư.

cuon-thu-da-trang-1

Cuốn thư làm bằng đá trắng

Làm cuốn thư bằng đá vàng

cuon-thu-da-vang-1

 Cuốn thư đá vàng trong khu lăng mộ

Vị trí, cách đặt cuốn thư đá và kích thước bình phong sao cho đúng phong thuỷ

Cuốn thư bằng đá phải được đặt ở những vị trí và có kích thước phù hợp để phát huy tối đa phong thủy. Một số gợi ý để gia chủ đặt cuốn thư đá đúng cách:

  • Ở các công trình thông thường, cuốn thư nên được đặt ở ngay ở phía trong cổng chính, cách cổng chính khoảng 50cm. Cuốn thư phải có kích thước lớn hơn cổng chính mới có ý nghĩa phong thủy tốt.
  • Ở các khu lăng mộ đá hay nhà thờ họ, diện tích thường khá hạn chế. Vì thế, cần thiết kế cuốn thư đá có kích thước đảm bảo phù hợp với kích thước không gian tổng thể. Kích thước cuốn thư với 133cm -167cm được dùng khá nhiều, phù hợp nhất với kích thước cổng ở khoảng 107cm – 147cm.
  • Ở các kiến trúc đền chùa, có diện tích lớn hơn. Cuốn thư đá nên được đặt ở sân, hướng chính diện với cửa chính. Cuốn thư ở đền chùa thường sử dụng thiết kế hai cột đá được điêu khắc tỉ mỉ ở hai bên. Và kích thước cuốn thư lớn, phổ biến khoảng 2.5m, khá bề thế và ấn tượng với các đường nét hoa văn tinh tế.

Một số mẫu bình phong cuốn thư đẹp

cuon-thu-da-xanh-reu-dep-1536x1152

Mẫu bình phong cuốn thư đẹp

cuon-thu-da-cham-ngu-phuc-lam-mon-1

Mẫu bình phong cuốn thư đẹp

cuon-thu-da-cham-ngu-phuc-lam-mon-dep-1536x1152

Mẫu bình phong cuốn thư đẹp

cuon-thu-da-cham-luong-long-chau-nguyet

Mẫu bình phong cuốn thư đẹp

cuon-thu-da-cham-chu-tho-2Mẫu bình phong cuốn thư đẹp

cuon-thu-da-cham-chu-tam

Công viên Nghĩa trang Thiên Đường cung cấp dịch vụ xây dựng mộ phần, thiết kế và chăm sóc cảnh quan mộ phần theo yêu cầu của quý khách hàng. Với đội ngũ nhân sự nhiều kinh nghiệm, được đào tạo bài bản về phong thủy tâm linh, chúng tôi cam kết mang đến cho Quý khách hàng dịch vụ tốt nhất, đảm bảo cả về mặt phong thủy cũng như thẩm mỹ.